Home >> News >> Ngày Xuân nói chuyện truyền thông của EVNCPC

Những ngày giáp Tết Ất Mùi, đọc giả của Trang tin điện tử Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) thích thú khi được xem một đoạn phim ngắn “Ứng xử văn hóa tại công sở – một số lỗi cần tránh”. Phim tuy ngắn, với những diễn viên không chuyên, nhưng nội dung chuyển tải được nhiều điều muốn nói và hiệu quả phim đưa lại không hề nhỏ. Qua đoạn phim ngắn, người xem ý thức hơn, tự điều chỉnh những lỗi trong ứng xử, giao tiếp dù nhỏ để tránh mắc phải, góp phần xây dựng môi trường văn hóa chung. Đó là bước tiến mới, cách thể hiện mới, làm phong phú hơn công tác truyền thông của EVNCPC.

Công tác truyền thông có vai trò hết sức quan trọng, có tác động to lớn đến nhận thức, hành động của cá nhân, tổ chức, cộng đồng và toàn xã hội. Có không ít đơn vị làm tốt công việc được giao, nhưng do chưa chú trọng đến công tác truyền thông, nên hiệu quả đem lại không được như mong muốn. Trong quá trình hình thành và phát triển gần 40 năm qua, EVNCPC tự hào đã thực hiện bài bản và chuyên nghiệp công tác truyền thông, từ đó góp phần định hướng được dư luận, tạo sự thân thiện và cảm thông hơn đối với xã hội, với khách hàng dùng điện, với các đối tác.

Trước hết, đó là tầm nhìn, sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo EVNCPC trong việc tổ chức triển khai công tác này. Một trong những yếu tố quan trọng làm nên sự thành công của công tác truyền thông đó là Tổng công ty đã xây dựng được đội ngũ tuyên truyền viên (TTV) đông đảo và đều khắp. Họ là những cán bộ quản lý, kỹ sư, CBCNV đang trực tiếp làm nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh nhưng với tinh thần và trách nhiệm của mình đã nhiệt thành tham gia công tác truyền thông. Cùng với sự khích lệ, đãi ngộ của đơn vị và Tổng công ty, lực lượng TTV ngày càng đông, chất lượng ngày càng cao.

EVNCPC tự hào bởi duy trì việc phát hành đều đặn, liên tục hàng tháng Bản tin Điện lực miền Trung trong suốt 22 năm qua. Từ một Bản tin ban đầu có 16 trang nay nâng lên 48 trang cả bìa, in nhiều màu, phát hành kịp thời đến lãnh đạo Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN, lãnh đạo các Sở, Ban, ngành liên quan tại địa phương các tỉnh, thành phố, quận huyện khu vực miền Trung – Tây Nguyên, các đơn vị cơ sở. Bản tin đã trở thành kênh thông tin kết nối hiệu quả giữa Tổng công ty, các đơn vị thành viên và các địa phương. Đến nay, Bản tin Điện lực miền Trung đã phát hành 270 số, thực sự là nguồn tư liệu quý, là biên niên sử của Tổng công ty. Điều đáng nói là hơn 7 năm qua, EVNCPC đã duy trì và phát triển Trang tin điện tử EVNCPC, cập nhật liên tục tin, bài, ảnh, phóng sự truyền hình eTV tự thực hiện, trang tin điện tử tiếng Anh… nhanh nhạy và phong phú, phản ánh sinh động và đa dạng các mặt hoạt động của ngành, của EVNCPC và các đơn vị trực thuộc. Đến trưa ngày 25/2/2015 đã có hơn 34,34 triệu lượt truy cập. Riêng năm 2014 có 12.936.201 lượt truy cập (bình quân mỗi ngày có 35.442 lượt truy cập), bằng 151,5% so với năm 2013 và bằng 379% so với năm 2011. Con số đó nói lên sự hấp dẫn và sức lan tỏa không chỉ đối với CBCNV trong Tổng Công ty mà còn trong toàn ngành và xã hội, kể cả bạn đọc ở nước ngoài. Bản tin Điện lực miền Trung và Trang điện tử EVNCPC đã có những bước tiến vượt bậc, nhất là trong thời gian gần đây. Nội dung phong phú; hình thức ngày càng hấp dẫn; chất lượng không ngừng được nâng lên; biên tập có nghề; thật sự trở thành “thương hiệu”, là tiếng nói chính thức của EVNCPC, đồng thời là cầu nối với các cơ quan thông tấn báo chí, các địa phương, là diễn đàn của những người lao động trong Tổng Công ty và ngành Điện. Đây là nguồn tin phong phú, tin cậy, được các báo, đài khai thác, sử dụng, qua đó xây dựng hình ảnh Tổng công ty và các đơn vị trong cộng đồng xã hội.

Nhờ xây dựng được đội ngũ TTV hùng hậu, đều khắp, nên số lượng và chất lượng tin, bài, ảnh của EVNCPC luôn chiếm tỉ lệ cao trên các ấn phẩm của ngành và phương tiện thông tin đại chúng khác so với hai miền Nam – Bắc, góp phần xứng đáng vào công tác truyền thông của ngành. Ngoài việc phản ánh sinh động mọi mặt hoạt động của Tổng công ty, của ngành, EVNCPC còn chú trọng đến công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, văn hóa doanh nghiệp, trang văn hóa văn nghệ… tạo nên sự phong phú rất đáng khích lệ. Cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống và văn hóa doanh nghiệp” do Tổng công ty phát động vào cuối năm 2014 tuy thời gian ngắn nhưng đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của hầu hết các đơn vị thành viên với xấp xỉ 10.000 CBCNV tham gia, trong đó nhiều đơn vị có số lượng tham gia 100%. Điều đó thể hiện hiệu ứng rất lớn mà công tác truyền thông mang lại.

Hiện tại, hầu hết các đơn vị thuộc EVN CPC đều có Bản tin nội bộ và Trang tin điện tử. Đây là nguồn thông tin phong phú, đồng thời là kênh kết nối có hiệu quả giữa các đơn vị với Tổng công ty và cộng đồng. Những năm qua, lãnh đạo EVN CPC đã ban hành các quy chế về công tác truyền thông, hoạt động phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí, chấm điểm hàng quý, trong đó có nội dung chấm điểm về công tác truyền thông. Việc giao chỉ tiêu số lượng tin bài hàng quý đã hỗ trợ tốt công tác thi đua, trở thành một tiêu chí đánh giá minh bạch, có sức động viên lớn đối với các đơn vị thông qua bình xét thi đua toàn diện hàng quý, 6 tháng và cả năm. Từ quý 3 năm 2014 chỉ tiêu số lượng tin bài lãnh đạo EVNCPC giao cho các đơn vị có số lượng ít hơn so với trước, song yêu cầu chất lượng cao hơn. Đây là một điểm mới, quan trọng, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác truyền thông. Thật vui mừng bởi đi đến bất cứ đơn vị nào trong Tổng công ty, chúng ta cũng dễ dàng nhận thấy sự quan tâm và thực hiện khá bài bản công tác truyền thông. Đó là việc chủ động ghi lại những bức ảnh, tin, bài viết phản ánh sống động và đa dạng các hoạt động của đơn vị mình gửi đăng tải trên trang điện tử EVNCPC và các phương tiện thông tin đại chúng. Không ít TTV từ những bỡ ngỡ ban đầu khi cộng tác tin, bài, ảnh, thì nay có thêm nhiều kinh nghiệm và có “nghề”. Nói, viết để nhiều người nghe, hiểu, tin và ủng hộ là một nghệ thuật, một quá trình và thực tế đội ngũ TTV đã làm được điều đó, tạo thành một ưu thế của công tác truyền thông. Tổng công ty kịp thời phản hồi công khai những thông tin liên quan đến các đơn vị trực thuộc được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng với tinh thần nghiêm túc, cầu thị. Qua đó những đơn vị liên quan nhanh chóng trả lời, tạo nên sự gần gũi, thân thiện với cộng đồng.

Những TTV của EVN CPC ngoài việc đóng góp nhiệt thành tin, bài, ảnh đối với các ấn phẩm của EVN CPC, còn thực hiện tốt việc truyền thông về hoạt động của ngành Điện trên các ấn phẩm của ngành, của Bộ Công Thương, cùng các báo, tạp chí, kênh truyên hình Trung ương và địa phương. Gần 40 năm hoạt động và không ngừng phát triển, EVNCPC vinh dự được Nhà nước ghi nhận và phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất, cùng nhiều phần thưởng cao quí khác, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của công tác truyền thông.

Ngày Xuân nói chuyện truyền thông, mong muốn công tác này trong từng đơn vị, trong toàn EVNCPC và ngành Điện ngày càng phát triển và ngày càng khởi sắc.

Nguyễn Xuân Tư